Trẻ sơ sinh khó ngủ sâu giấc: Nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản

Trẻ sơ sinh khó ngủ sâu giấc hoặc thường xuyên giật mình vào ban đêm là tình trạng vô cùng phổ biến. Điều này khiến bố mẹ lo lắng, không biết tại sao bé yêu gặp phải điều này và đâu là giải pháp khắc phục hiệu quả. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ nguyên nhân và cách cải thiện tình trạng khó ngủ ở trẻ sơ sinh, bố mẹ nhé!

1. Giấc ngủ của trẻ sơ sinh như thế nào?

Khác với người trưởng thành, nhu cầu giấc ngủ của trẻ sơ sinh rất lớn. Nguyên nhân là do trẻ chưa thích nghi với ánh sáng bên ngoài, cùng với lúc này, trẻ còn có thói quen nhắm mắt như khi trong bụng mẹ. Theo nghiên cứu, tổng thời gian đi ngủ trong một ngày của trẻ lên đến 16 – 18 tiếng. Tuy nhiên, càng trưởng thành thì số giờ càng giảm đi và thay vào đó, giấc ngủ ban đêm có thể tăng lên.

Nhìn chung, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với trẻ sơ sinh trong phát triển hệ thần kinh và cảm xúc những năm tháng đầu đời. Để làm quen với môi trường hoàn toàn mới, đôi khi bé yêu không thể ngủ sâu giấc và thức dậy nhiều lần trong vài giờ. Điều này xảy ra trong thời gian dài có thể khiến cơ thể mất cân bằng Cortisol hoặc Progesterone, dẫn đến bé trở nên cáu gắt, quấy khóc, mệt mỏi, ít lanh lợi và hoạt bát so với trẻ sơ sinh có giấc ngủ ngon.

Xem thêm: Cách bổ sung đạm theo độ tuổi giúp trẻ phát triển toàn diện

2. Nhận biết dấu hiệu trẻ sơ sinh khó ngủ

Để xác định trẻ sơ sinh liệu có gặp phải tình trạng khó ngủ hay không, bố mẹ hãy dựa vào dấu hiệu nhận biết dưới đây:

  • Thức dậy liên tục hoặc hơn 3 lần/đêm.
  • Hay giật mình khi ngủ.
  • Trẻ sơ sinh khó ngủ trở lại.
  • Quấy khóc thường xuyên.
  • Thời lượng giấc ngủ rất ngắn, diễn ra từ 5 – 15 phút.

3. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khó ngủ, ngủ không sâu giấc

Dưới đây là 5 nguyên nhân lý giải tại sao trẻ sơ sinh khó ngủ vào ban đêm bố mẹ nhất định phải biết:

  • 3.1. Nguyên nhân sinh lý giấc ngủ

Theo chuyên gia, giấc ngủ của mỗi người được chia thành hai loại: giấc ngủ REM (Rapid Eye Movement) và giấc ngủ Non – REM (Non rapid Eye Movement). Nếu như người trưởng thành thiên về 75% giấc ngủ Non – REM thì trẻ sơ sinh thiên về 50% giấc ngủ REM.
Đặc điểm của giấc ngủ REM là mặc dù đã chìm vào giấc ngủ, song não bộ và cơ quan hô hấp duy trì hoạt động liên tục. Điều này khiến trẻ sơ sinh khó ngủ sâu giấc, dễ bị tỉnh lại trước tác động từ bên ngoài (ánh sáng mờ, tiếng động nhỏ, mở cửa, nói chuyện). Ngoài ra, còn có nguyên nhân là do trẻ uống sữa không đủ no hoặc quá no, vận động quá mức vào ban ngày khiến hormone Cortisol tăng lên và từ đó, làm cho bé khó ngủ sâu giấc.

  • 3.2. Trẻ sơ sinh khó ngủ do nguyên nhân bệnh lý

Nếu trẻ sơ sinh không chịu ngủ, kèm theo biểu hiện quấy khóc và một số dấu hiệu bất thường, bố mẹ nên sắp xếp đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay. Bởi đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang gặp phải tổn thương thực thể tiềm ẩn, dẫn đến sức khỏe và giấc ngủ của con bị ảnh hưởng. Ví dụ, béo phì khiến mô mỡ xung quanh cổ tăng lên, dẫn đến tăng áp lực đường hô hấp và cản trở không khí đến phổi. Hậu quả là trẻ sơ sinh khó thở, cũng như khó ngủ vào ban đêm.
Ngoài ra, còn có bệnh lý nội khoa như tiểu đường, viêm tai giữa, tâm thần (trầm cảm), trào ngược dạ dày ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ của bé.

  • 3.3. Do trẻ ngủ nhiều vào ban ngày

Ngủ nhiều vào ban ngày hoặc thời gian ngủ kéo dài quá 5 giờ chiều là lý do tại sao trẻ sơ sinh khó ngủ vào ban đêm. Lúc này, bố mẹ cần lưu ý điều chỉnh đồng hồ sinh học của con hợp lý, để nâng cao chất lượng giấc ngủ tốt hơn cho trẻ.

  • 3.4. Do môi trường xung quanh

Môi trường nghỉ ngơi không lý tưởng, ví dụ như ánh sáng quá nhiều, âm thanh ồn ào hoặc nhiệt độ không phù hợp (quá nóng hoặc quá lạnh) đều ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Đặc biệt, nếu phụ huynh có thói quen sử dụng ipad, điện thoại hoặc laptop vào ban đêm thì cần lưu ý, đặt thiết bị nằm ngoài khu vực ngủ của bé. Do ánh sáng xanh từ màn hình khiến Melatonin* bị ức chế sản sinh, dẫn đến bé ngủ không sâu giấc, hay giật mình và quấy khóc thường xuyên.

*Melatonin là hormone giữ vai trò điều tiết nhịp độ sinh học, cải thiện giấc ngủ ngon và tăng tinh thần tỉnh táo vào buổi sáng hôm sau.

  • 3.5. Trẻ khó ngủ do tã bị ướt, giường và quần áo không sạch sẽ

Ngủ trong tình trạng tã bị ướt, giường chiếu không sạch sẽ hoặc quần áo bó chật là nguyên nhân lý giải tại sao trẻ sơ sinh bị bứt rứt, khó chịu và dẫn đến ngủ không sâu giấc vào ban đêm.

4. Trẻ sơ sinh khó ngủ, ngủ không sâu giấc làm sao để khắc phục?

Để khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh khó ngủ, bố mẹ hãy tham khảo bí quyết được chuyên gia khuyến nghị dưới đây:

  • 4.1. Tập cho trẻ phân biệt ngày và đêm

Ngay từ trong bụng mẹ, một số trẻ sơ sinh đã có thói quen thức đêm. Đến khi chào đời, điều này không thể thay đổi, dẫn đến cả mẹ và bé đều mệt mỏi vào ban đêm. Để khắc phục hiệu quả, phụ huynh nên tập cho bé cách phân biệt ngày và đêm rõ ràng.
Ví dụ như, vào ban ngày, hãy sắp xếp để con ngủ trong một giờ là đủ, thời gian còn lại hãy trò chuyện và chơi đùa với trẻ càng nhiều càng tốt. Vào buổi tối, hãy cho trẻ ngủ từ 19h và kèm theo một cữ sữa vào buổi khuya để duy trì giấc ngủ sâu hơn đến 7 – 8h sáng hôm sau. Trong quá trình cho bé ngủ, bố mẹ nên lưu ý điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, duy trì không gian yên tĩnh, đảm bảo ánh sáng trong phòng ngủ và loại bỏ tiếng ồn thông thường để bé yêu được ngủ ngon, thẳng giấc và ít giật mình.

  • 4.2. Dạy trẻ tự ngủ

Khi trẻ sơ sinh được 6 – 8 tuần tuổi, bố mẹ nên tập thói quen cho trẻ tự ngủ bằng cách lựa chọn hình thức khả thi như ru ngủ bằng âm nhạc hoặc vỗ về nhẹ nhàng ở đầu và mông. Không nên cho trẻ ngủ trên tay, sau đó mới đạt xuống giường vì điều này tạo thói quen phụ thuộc, khiến trẻ không thể tự ngủ khi lớn lên.

  • 4.3. Chuẩn bị sẵn sàng cho giấc ngủ của con

Dưới đây là 7 bước chuẩn bị giúp cải thiện tình trạng trẻ sơ sinh khó ngủ sâu giấc vào ban đêm:

Bước 1: Cho bé bú sữa vừa đủ trước khi đi ngủ, hạn chế cho bé bú đêm khi không cần thiết.
Bước 2: Vệ sinh cá nhân, mặc quần áo giữ ấm và thay tã cho con trước khi ngủ.
Bước 3: Tập thói quen cho trẻ ngủ sớm và đúng giờ. Một số tín hiệu để trẻ nhận biết đã đến giờ đi ngủ như tắm, thay đồ, hát ru, đọc sách hoặc hôn chúc ngủ ngon.
Bước 4: Tạo cảm giác an toàn cho bé bằng cách vỗ về, âu yếm hoặc hát ru.
Bước 5: Sắp xếp giường ngủ của trẻ với chăn và gối thật êm.
Bước 6: Cho bé ngủ trong không gian yên tĩnh, thoáng mát với ánh sáng mờ, tắt điện thoại, giảm âm lượng tivi và tiếng nói để bé yêu nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.
Bước 7: Tất cả hoạt động kích thích bé trước giờ ngủ (chơi đùa, nói chuyện) phải kết thúc trước 2 – 3 giờ.
Lưu ý: Đối với nguyên nhân trẻ sơ sinh khó ngủ do bệnh lý, bố mẹ nên đưa bé đi gặp bác sĩ chuyên khoa để có giải pháp khắc phục phù hợp.

Xem thêm: Cha mẹ lưu ý 5 thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ tối ưu

Trẻ sơ sinh khó ngủ là nỗi lo lắng của nhiều bố mẹ. Song, thay vì tức giận với trẻ, bố mẹ nên bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân. Trong trường hợp đã áp dụng cách khắc phục tại nhà, nhưng không có hiệu quả. Phụ huynh hãy đưa bé đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được kiểm tra và điều trị bệnh lý (nếu có) kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay