Dùng sữa bột cho bé thay sữa mẹ có tốt không?

Sữa mẹ là tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo UNICEF và tổ chức WHO mẹ nên cho trẻ bú duy trì đến khi được 24 tháng hoặc lâu hơn, không cai sữa cho trẻ trước 12 tháng tuổi để hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho bé. Tuy nhiên, với một số trường hợp mẹ bị ít sữa sau sinh hay phải sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật ngực thì chúng ta nên cân nhắc đến sữa bột cho bé.

So sánh sữa mẹ và sữa công thức

Sữa mẹ là sữa được Học viện Nhi Hoa Kỳ và Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ khuyến nghị nhiều nhất. Tuy nhiên, với các mẹ ít sữa thì sữa bột như một giải pháp thay thế. Hãy cùng hismartmilk.vn đi tìm hiểu chi tiết hơn về lợi ích của sữa mẹ và sữa bột công thức nhé!

Lợi ích của sữa mẹ

  • Sữa mẹ là sữa nhạt có thể giúp bé giảm nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tim mạch, giảm thiểu nguy cơ ung thư vú ở mẹ và bé gái.
  • Sữa mẹ luôn ở nhiệt độ ấm ổn định, an toàn cho bé khi bú.
  • Sữa mẹ chứa các tế bào bạch cầu, globulin miễn dịch, kích thích sự phát triển của vi khuẩn Lactobacillus Bifidus giúp tăng đề kháng cho bé, hạn chế được nguy cơ tấn công của các loại vi khuẩn gây bệnh như: tiêu chảy, hen suyễn, ốm vặt….
  • Sữa mẹ có đủ các vitamin, khoáng chất (Calci, phospho,..) và các nguyên tố vi lượng ( selen, sắt, kém,…) giúp trẻ phòng chống thiếu vi chất và bảo vệ cơ thể chống lại quá trình oxi hóa.
  • Đồng thời cũng giúp cải thiện tâm lý cho các bà mẹ, đẩy nhanh quá trình hồi phụ sau sinh, giúp mẹ giảm cân và tiết kiệm được chi phí dùng sữa ngoài.
Lợi ích của sữa mẹ
Sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ

Lợi ích sữa bột cho bé

Nếu mẹ không có sữa hoặc không thể cho con bú thì cũng không cần quá lo lắng vì sữa bột cho bé được sản xuất với công thức dinh dưỡng và mô phỏng mùi vị gần giống với sữa mẹ. Và những lợi ích vượt trội so với sữa mẹ như:

  • Sữa công thức có vị gần như sữa mẹ, nhạt: Hợp với khẩu vị và chế độ ăn của trẻ sơ sinh.
  • Sữa bột an toàn cho bé bởi bên cạnh các thành phần có trong sữa mẹ như: chất đạm, chất béo, vitamin, protein, kẽm, sắt… giúp trẻ tăng đề kháng, chống các bệnh dị ứng, viêm da; sữa bột còn được bổ sung vượt trội thêm nhiều chất giúp bé tăng cường phát triển toàn diện như DHA & ARA (phát triển trí não và thị giác), Canxi và photpho giúp trẻ cứng cáp, cao lớn.
  • Chứa các thành phần giúp bé tăng cân đều, ổn định.
  • Thuận tiện cho cả mẹ và bé. Linh hoạt về thời gian và địa điểm con cần bú sữa.
sữa bột an toàn cho bé
Sữa bột cho bé cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Tuy nhiên, khi cho bé dùng sữa công thức cha mẹ cần lưu ý:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bé để nhận được lời khuyên dùng sữa.
  • Để ý phản ứng của bé với sữa, nếu có biểu hiện dị ứng, tiêu chảy…. thì nên tạm dừng và gặp bác sĩ ngay.
  • Pha sữa đúng công thức, đúng liều lượng, đúng quy trình. Vì nếu cho bé uống sữa quá đặc dẫn đến bé không hấp thu được hết dưỡng chất thậm chí không đào thải được do thận và hệ bài tiết của trẻ còn non yếu.

Nhìn chung, dù là sữa mẹ hay sữa bột thì cũng đều có những lợi ích riêng cho cả ba mẹ và bé. Tốt nhất, nếu không phải trường hợp bất khả kháng thì mẹ vẫn nên cho con bú đến 24 tháng. Đối với các bà mẹ vì lý do nào đó mà không thể cho con bú có thể tham khảo các loại sữa bột an toàn cho bé theo chỉ định của bác sĩ.

Có nên thay thế sữa mẹ bằng sữa công thức không?

Đối với các bà mẹ sau sinh do tác động từ ngoại hình, gia đình, môi trường xung quanh khiến tâm lý thường bất ổn, cộng thêm với việc không có sữa cho con dễ dẫn đến tâm trạng u uất, lo âu, trầm cảm. Nhiều ông bố bà mẹ còn có phương pháp duy trì sữa mẹ cho con bằng cách xin sữa hay mua lại sữa của các mẹ khác nhưng trong quá trình vận chuyển sẽ bị nhiễm khuẩn dẫn đến các con dễ mắc bệnh về tiêu hóa, đường ruột.

Chính vì vậy, sữa công thức ra đời là giải pháp giúp cho người mẹ có thể bớt gánh nặng về tâm lý sau sinh và trẻ cũng có đủ sữa để uống phục vụ cho quá trình phát triển cả về trí não lẫn thể chất. Không còn cảnh mẹ phải vất vả ngược xuôi tìm một chỗ kín đáo để cho con bú khi đi ra ngoài; các cánh đàn ông ở nhà cũng có thể san sẻ việc chăm con với vợ. Các chị em cũng yên tâm hơn khi vắng nhà lâu một chút mà không lo con bị thiếu sữa hay bú không đủ no.

Nên cho con dùng sữa nào?
Nên chọn sữa nào để tốt nhất cho con?

Trên thị trường hiện nay, dưới góc độ dinh dưỡng sữa bột cho bé ( sữa công thức) là sữa duy nhất được cộng đồng y khoa cho phép thay thế sữa mẹ. Theo biểu đồ tăng trưởng của tổ chức Y tế thế giới WHO: trong khoảng 6-8 tuần đầu đời, rất khó để nhìn ra sự chênh lệch phát triển giữa trẻ bú sữa bột và sữa mẹ.

Mặt khác, từ 2 – 12 tháng tuổi, trẻ uống sữa công thức sẽ có sự phát triển về chiều cao và cân nặng nhanh và ổn định hơn trẻ bú sữa mẹ. Tuy nhiên, điều này đã khẳng định, sữa mẹ có liên quan đến việc giảm nguy cơ béo phì của trẻ trong tương lai. Các cha mẹ cũng không cần quá lo lắng vì ngày nay đã có những loại sữa nhạt hạn chế được bệnh béo phì của bé.

Như vậy, với các mẹ có nguồn sữa ổn định thì hãy cố gắng duy trì chế độ dinh dưỡng bằng những nguồn thực phẩm dồi dào dinh dưỡng. Nếu không đủ sữa cho bé bú, cha mẹ nên tìm hiểu và lựa chọn một loại sữa bột an toàn cho bé có hương vị thanh mát gần giống sữa mẹ để đảm bảo dinh dưỡng cho bé nhé.

Một số hãng sữa uy tín

Sữa Hismart – New Zealand

  • Sữa bột cho bé Hismart là sản phẩm của New Zealand – một đất nước có chế độ kiểm định nghiêm ngặt về sữa bột đứng top đầu thế giới. Đây là hãng sữa uy tín khá phổ biến tại Việt Nam và được nhiều nước trên thế giới tin dùng, được nhập khẩu nguyên lon 100% từ New Zealand.
  • Hismart bổ sung cho bé 40 vi chất, 15 khoáng chất và 25 vitamin giúp bé cân đối chất xơ, cải thiện tiêu hóa, hấp thu tốt và tăng cân ổn định. Sữa có tỉ lệ canxi vượt trội, kết hợp với photo tạo nên tỷ lệ vàng giúp bé hấp thu canxi tốt hơn, hỗ trợ chiều cao cho bé.
  • DHA trong Hismart cũng được tối ưu với hàm lượng omega 3, 6 và 9 cân bằng giúp hấp thụ tốt các chất. Tỉ lệ đạm chuẩn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé. Để tăng hệ miễn dịch cho trẻ, trong công thức sữa cũng có Nucleotid giúp bé giảm thiểu ốm vặt, trở nên cứng cáp hơn.
  • Bên cạnh đó, với hệ chất xơ GOS, FOS giúp tăng cường lợi khuẩn, không làm cho bé bị táo bón góp phần làm hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh.
  • Dòng sữa này tập trung vào các công dụng chính là phát triển trí não và tăng chiều cao; không tăng cân nhanh để tránh gây tình trạng béo phì, dậy thì sớm ở trẻ.

Sữa bột cho bé Hismart gồm các loại như sau: 

Hismart 1 (cho trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi)

Hismart 2 (cho trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi)

Hismart 3 (cho trẻ từ 12 – 24 tháng tuổi)

Hismart 4 (cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên)

Sữa bột cho bé Hismart
Sữa bột cho bé Hismart

Sữa Meiji – Nhật

  • Sữa Meiji là dòng sữa nổi tiếng số 1 của Nhật Bản, được các bà mẹ bỉm trên thế giới sữa ưa chuộng, trong đó có các bà mẹ Việt Nam. Dòng sữa này được chia làm 2 loại: MEIJI nội địa ( dựa trên công thức cho trẻ Nhật Bản) và MEIJI nhập khẩu ( thêm một số thành phần dinh dưỡng để phù hợp với trẻ Việt Nam)
  • Sữa gồm nhiều khoáng chất và vitamin cơ bản hỗ trợ đề kháng cho bé. Bên cạnh có, Meiji còn bổ sung thêm các thành phần cần thiết trong quá trình phát triển của trẻ như: Kẽm, Sắt, Nucleotide, DHA, Canxi, Chất xơ tự nhiên GOS….
  • Công dụng chính của Meiji tập trung vào giúp con phát triển trí não trong giai đoạn từ 1 – 3 tuổi.

Đối với nhóm sữa công thức dành cho trẻ nhỏ, có 2 loại như sau: 

Sữa Meiji số 0 (dành cho trẻ từ 0 – 1 tuổi)

Sữa Meiji số 9 (dành cho trẻ từ 1 – 3 tuổi)

Sữa bột Meiji - Nhật
Sữa bột cho bé Meiji

Sữa Similac – Mỹ

  • Sữa Similac là sản phẩm nổi tiếng của Abbott Hoa Kỳ, được nhiều bà mẹ trên thế giới tin dùng.
  • Hệ dưỡng chất của sữa gồm các thành phần giúp tăng cường trí não như: DHA, omega 3 và 6, taurin,… và sắt. Trong đó, sự kết hợp của DHA và Lutein là thành phần quan trọng giúp đôi mắt của bé khỏe mạnh. Ngoài ra, để tăng cân nhanh cho bé thì hàm lượng đạm của Similac khá cao dẫn đến bé dễ bị táo bón.
  • Công dụng chính của sữa là phát triển não bộ và thị giác cho bé.

Similac gồm 5 dòng sữa chính là: 

Abbott Similac Newborn Eye-Q Plus HMO ( trẻ từ 0 – 6 tháng);

Abbott Similac Neosure Eye-Q 1 (trẻ từ 0 – 12 tháng);

Abbott Similac Neosure Eye-Q 2 (trẻ từ 0 – 12 tháng);

Abbott Similac IQ 3 Plus( trẻ từ 1 – 2 tuổi);

Abbott Similac Eye-Q 4 Plus ( trẻ từ  2 – 6 tuổi).

Sữa Similac
Sữa bột cho bé Similac

Như vậy, bài viết đã chia sẻ cho bạn đọc các thông tin về sữa bột cho trẻ. Mong rằng, qua bài viết các mẹ bỉm sữa có thể yên tâm hơn khi bản thân bị ít sữa sau sinh hoặc không thể cho con bú; Các bậc phụ huynh cũng bớt đau đầu hơn khi phải lựa chọn các loại sữa phù hợp cho con em mình. Hismart luôn đồng hành và cung cấp các thông tin hữu ích nhất cho mẹ và bé cho con tuyệt nhất mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay