So Sánh Sữa Mẹ Hay Sữa Bột Tốt Cho Trẻ Sơ Sinh Hơn

Sữa là nguồn dinh dưỡng chính cho trẻ sơ sinh trong những năm tháng đầu đời. Với những bé dưới độ tuổi ăn dặm thì sữa là nguồn dinh dưỡng duy nhất. Trong đó, các bé có 2 sự lựa chọn đó là sữa mẹ và sữa công thức. Điều này khiến nhiều mẹ băn khoăn khi không biết sữa bột tốt cho trẻ sơ sinh không nếu vì nhiều lý do khác nhau mà bé không thể dùng sữa mẹ hoàn toàn. Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho mẹ chi tiết hơn về 2 loại sữa này nhé!

Xét về lợi ích sức khỏe: Sữa mẹ hay sữa bột tốt cho trẻ sơ sinh

So Sánh Sữa Mẹ Hay Sữa Bột Tốt Cho Trẻ Sơ Sinh Hơn

Sữa mẹ hay sữa bột tốt cho trẻ sơ sinh

Lợi ích từ sữa mẹ

Chắc hẳn các mẹ đã biết sữa mẹ được các chuyên gia khuyên nên ưu tiên cho trẻ. Điều này được các tổ chức về sức khỏe bao gồm Viện Hàn lâm bác sĩ gia đình Mỹ (AAFP), Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA), Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cả các cơ quan Y tế của Việt Nam khuyến cáo.

Bởi sữa mẹ tốt cho cả mẹ và bé về lợi ích sức khỏe. Việc bú sữa mẹ giúp trẻ có một khởi đầu tốt nhất. Sữa mẹ có những lợi ích mà không có bất kì loại sữa nào có thể thay thế. Đồng thời giúp trẻ chống nhiễm trùng, giảm mắc một số bệnh mãn tính (bệnh tiểu đường, bệnh celiac và bệnh viêm ruột), bệnh tim mạch và béo phì.

Không chỉ vậy, cho con bú sữa mẹ còn giúp mẹ giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư vú. Cũng như giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường type 2.

Sữa bột tốt cho trẻ sơ sinh

Nếu trẻ không được bú sữa mẹ hoàn toàn vì một vài lí do, sữa bột công thức sẽ là giải pháp thay thế hữu hiệu nhất. Sữa bột vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng để bé phát triển nhờ vào công thức tiệm cận sữa mẹ. Tuy nhiên, cha mẹ cần tìm hiểu chi tiết hơn về thành phần, cách sử dụng sữa hợp lý để mang lại hiệu quả tốt hơn cho bé.

Xét về thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ và sữa bột

Về cơ bản, thành phần trong sữa bột cho trẻ sơ sinh hiện nay được sản xuất tiệm cận với sữa mẹ. Sữa bột vẫn đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cơ bản theo quy định. Tuy nhiên, có một số sự khác biệt như sau:

Chất béo

Sữa mẹ rất giàu omega-3, cụ thể là DHA và AA. Hàm lượng này sẽ tự động điều chỉnh theo nhu cầu của trẻ sơ sinh, giảm dần khi bé lớn hơn. Đồng thời có chứa cholesterol và enzyme lipase giúp tiêu hóa chất béo.

Trong khi đó, sữa bột chỉ có một số loại có chứa DHA, không cholesterol, không chứa lipase. Ở những trẻ bú sữa bột công thức, có thể khó hấp thu chất béo và được đào thải ra phân.

Chất đạm

Trong sữa mẹ là loại đạm whey dễ tiêu hóa. Đồng thời chứa kháng thể lactoferrin tốt cho đường ruột và kháng sinh tự nhiên lysozyme giúp cơ thể tăng trưởng.

Sữa bột lại chứa cả đạm whey và đạm casein sẽ khó hấp thu hoàn toàn hơn. Và không chứa hoặc ít lactoferrin, không có lysozyme.

Carbohydrates

Sữa mẹ giàu lactose, oligosaccharides giúp đường ruột khỏe mạnh. Lactose là một carbohyrate cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Trong khi một số loại sữa bột lại không chứa lactose và thiếu hụt oligosaccaharides.

Lactose được coi là một carbohydrate quan trọng cho sự phát triển não bộ.

Tế bào bạch cầu sống (Immune Boosters)

Mỗi lần bú mẹ, trẻ được cung cấp hàng triệu tế bào bạch cầu sống. Và globulin miễn dịch được hình thành khi mẹ nhiễm trùng để kháng lại mầm bệnh, sau đó truyền qua sữa sang con. Đây là điểm khác biệt mà có loại sữa công thức nào có được.

Vitamin và khoáng chất

Trẻ sẽ được hấp thu tốt hơn, đặc biệt là sắt, kẽm và calci qua sữa mẹ. Lượng sắt có thể hấp thu đến 50 – 75%. Còn với sữa bột, thường trẻ hấp thu được khoảng 5 – 10%. Vitamin và khoáng chất có trong sữa mẹ cũng được hấp thụ nhanh hơn.

Enzyme và hormone

Sữa mẹ chứa nhiều enzyme tiêu hóa hơn như lipase và amylase. Và cũng chứa nhiều hormone như thyroid, prolactin, oxytocin và 15 hormone khác nữa. Còn với sữa công thức khi chế biến đã làm giảm đi các enzyme tiêu hóa và hormone cân bằng sinh hóa tổng thể của em bé.

Mùi vị 

Mùi vị sữa của mỗi mẹ là khác nhau, tùy thuộc vào chế độ ăn uống của mẹ. Còn với sữa bột công thức thường sẽ có vị thanh mát, một số loại có vị ngọt đậm hơn. Khi trẻ bú mẹ thì có thể nếm hương vị đồ ăn từ sữa mẹ. Do vậy trẻ cũng định hình được khẩu vị với thức ăn mà gia đình hay ăn.

Xét về mức độ tăng trưởng của sữa mẹ và sữa bột đối với trẻ sơ sinh

So Sánh Sữa Mẹ Hay Sữa Bột Tốt Cho Trẻ Sơ Sinh Hơn
Xét về mức độ tăng trưởng: Sữa mẹ hay sữa bột tốt cho trẻ sơ sinh

Theo CDC – Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, trẻ bú sữa mẹ bắt đầu tăng cân ngay sau khi chào đời. Nhưng tốc độ tăng cân của trẻ trong năm đầu tiên  thường chậm hơn so với trẻ bú sữa bột.

Trong khoảng 6 – 8 tuần đầu đời, có rất ít sự khác biệt về tăng trưởng (cân nặng và chiều dài) giữa trẻ bú mẹ và trẻ dùng sữa công thức. Tuy nhiên, từ khoảng 2 – 12 tháng tuổi, trẻ bú sữa công thức tăng cân và phát triển chiều dài nhanh hơn trẻ bú mẹ. Trong những giai đoạn sau, trẻ bú sữa mẹ gầy hơn trẻ bú sữa công thức. Sữa mẹ đã được chứng minh là có liên quan đến việc giảm nguy cơ béo phì trong tương lai.

Điểm khác biệt là trong sữa bột công thức là nó không có chất báo hiệu no như bú mẹ. Vậy nên trẻ không biết mình đã bú đủ sữa bột và thường sử dụng nhiều hơn. Vì vậy, các mẹ cần điều chỉnh cân đối lượng sữa công thức khuyên dùng nhé!

Các loại sữa bột tốt được tin dùng nhất hiện nay

Tâm lý chung của các gia đình bây giờ là phải chọn loại sữa tốt nhất giúp bé nhà mình phát triển toàn diện về chiều cao, cân nặng và trí não mà giá cả vẫn phải chăng. Tuy nhiên, với sự đa dạng của các dòng sữa bột, chọn được sữa bột tốt phù hợp với con không phải điều dễ dàng. Sau đây là một số các loại sữa bột tốt nhất hiện nay được các bà mẹ Việt Nam và quốc tế tin dùng mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo qua.

Hismart

Ưu điểm của sữa Hismart: 

  • Là sản phẩm của đất nước có quy trình kiểm định sữa nghiêm ngặt nhất thế giới là New Zealand.
  • Canxi vượt trội, tiệm cận với tỉ lệ vàng canxi/photpho: 400/230=1,7: tiêu chuẩn này dựa trên kết quả phân tích của các nhà nghiên cứu về sữa mẹ là 1.93%.
  • DHA tối ưu hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện về trí não.
  • Vị nhạt gần giống với sữa mẹ: Tạo cảm giác gần gũi cho con khi con dùng kết hợp cả sữa mẹ và sữa bột tốt cho bé.
  • GOS, FOS là hệ chất xơ giúp tăng cường lợi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa.
  • Tăng cân chậm nhưng chắc, bé sẽ giảm thiểu nguy cơ thừa cân khi lớn.
  • Chất lượng ngoại (100% New Zealand nhập khẩu nguyên lon) – giá nội: Hướng đến giá trị lâu dài, Hismart mong muốn đồng hành phát triển cùng với trẻ em Việt Nam đã thống nhất mức giá phù hợp với mọi gia đình Việt.

Nhược điểm sữa Hismart: 

  • Vị sữa nhạt, trẻ đang uống sữa ngọt( sữa tươi) chuyển sang Hismart dễ bị không quen sữa.
  • Chống chỉ định cho trẻ bị dị ứng với sữa bò
Một trong số các loại sữa bột tốt nhất hiện nay
Hismart – Một trong số các loại sữa bột tốt nhất hiện nay

Meiji

Ưu điểm

  • Đây là sản phẩm của Nhật Bản.
  • Sữa có vị nhạt, gần gũi với các bé.
  • Hỗ trợ tăng đề kháng, hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • DHA, ARA hỗ trợ phát triển não bộ cho trẻ.
  • Giàu Canxi, Vitamin D và các vi chất giúp trẻ cứng cáp và đáp ứng đủ nhu cầu về dinh dưỡng của trẻ trong giai đoạn này.

Nhược điểm

  • Tăng cân không nhiều
  • Phân của bé “hơi nát”
Meiji - sữa bột tốt cho bé
Meiji – sữa bột tốt cho bé

Enfamil A+

Ưu điểm

  • Là sản phẩm của Mỹ được sản xuất tại Thái Lan. Đây là một thương hiệu khá truyền thông được nhiều cha mẹ tin dùng.
  • Sữa được bổ sung thêm MFGM, DHA, ARA giúp bé phát triển trí não.
  • Bổ sung đủ sắt, kẽm cho bé.
  • Canxi, Vitamin D3 hỗ trợ bé phát triển chiều cao.

Nhược điểm

Hơi ngọt và béo làm bé dễ bị không quen, lười uống do khẩu vị của trẻ sơ sinh nên ăn nhạt.

1 trong các loại sữa bột tốt nhất hiện nay
Sữa Enfamil A+

Bên trên là 3 hãng sữa đang được ưa chuộng và phổ biến nhất thị trường Việt Nam. Cha mẹ có thể tham khảo để tìm ra loại sữa công thức tốt phù hợp với bé nhà mình và đừng quên kết hợp với chế độ dinh dưỡng, chế độ luyện tập để cho bé có một cơ thể khỏe mạnh và cứng cáp nhé!

Trên đây là những giải đáp về sữa mẹ hay sữa bột tốt cho trẻ sơ sinh. Nếu mẹ đã cân nhắc các đặc điểm và ra quyết định thì cũng đừng quá lo lắng. Bởi sữa công thức vẫn có thể giúp con bạn lớn khôn nhé! Hismart hy vọng rằng bài viết này cung cấp nhiều thông tin và hữu ích cho các mẹ. Hismart luôn đồng hành và cung cấp các thông tin hữu ích nhất cho mẹ và bé cho con tuyệt nhất mỗi ngày.

Xem thêm: Tất Tần Những Điều Mẹ Cần Biết Về Sữa Công Thức

Xem thêm: Những Chia Sẻ Qúy Báu Về Kinh Nghiệm Nuôi Con Bằng Sữa Công Thức

Xem thêm: Hướng Dẫn Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ Tốt Nhất

HISMART – SỮA NEWZELAND KHÔNG DẬY THÌ SỚM

  • Được nhập khẩu 100% từ New Zealand.

  • Nói không với các loại hormone sinh trưởng công nghiệp trong chăn nuôi bò, không gây dậy thì sớm.

  • Công thức tổng hợp cân đối 40 dưỡng chất với 25 vitamin, khoáng chất giúp bé cao lớn hơn, thông minh hơn.

  • Hismart mang tới nguồn dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ, giúp bé phát triển chiều cao, thị giác nhanh nhạy, hệ răng, xương chắc khỏe.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay